Có mấy loại mối và mức độ nguy hại của chúng ra sao?
admin - 2021-11-04 11:00:00 - Lượt xem 521

Có mấy loại mối và mức độ nguy hại của chúng ra sao?

Mối là loại côn trùng gây ra rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của con người. Theo các chuyên gia, loài mối có rất nhiều loại khác nhau, hiểu được các loại mối và mức độ nguy hại của chúng sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh và có hướng tiêu diệt hiệu quả nhất.

Theo thống kê, hiện nay trên toàn thế giới có đến 200 loài mối đang sống và ẩn náu theo đàn. Tùy từng loại mối khác nhau chúng lại có mức độ nguy hại khác nhau đối với môi trường sống của con người. Tuy nhiên, thông thường trong 1 đàn mối sẽ có nhiều loại mối với chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể như sau:

Mối chúa

Mối chúa là con mối đứng đầu đàn chuyên làm nhiệm vụ sinh sản. Thường thì mỗi đàn mối sẽ có một con mối chúa, nhưng có trường hợp tổ mối lớn sẽ có đến vài mối chúa. Tuy không trực tiếp gây hại đến không gian sống, môi trường làm việc và các vật dụng nội thất của bạn, nhưng mối chúa lại có mức độ nguy hại ghê gớm. Nhiệm vụ sinh sản của chúng sẽ sản sinh ra những đàn mối thợ và mối lính, là tác nhân gây hại cho các vật dụng bằng gỗ, sách vở, nền móng nhà, cột nhà… Vì thế, để diệt tận gốc loài côn trùng này, trước hết chúng ta cần loại bỏ con mối chúa.

Mối thợ

 

Có cơ thể nhỏ với các chi phát triển và chiếm đến 80% số lượng đàn mối, mối thợ là loài gây hại trực tiếp đến nhà ở, nơi làm việc, nhà xưởng, nhà kho… của bạn. Nhiệm vụ của mối thợ là tìm kiếm thức ăn nuôi mối chúa và mối con, xây tổ, làm đường, chuyển trứng, hút nước… Vì vậy, chúng ta thường thấy chúng nối đuôi nhau ra ngoài kiếm ăn, đục khoét đồ vật dẫn đến nhiều thiệt hại cho gia đình bạn. Diệt bỏ loại mối này rất dễ dàng, nhưng bạn sẽ không diệt được tận gốc chúng nếu chưa loại bỏ được con đầu đàn.

Mối lính

 

Được phân hóa từ mối thợ, mối lính thường có nhiệm vụ canh gác, đánh đuổi kẻ thù và bảo vệ mối chúa. Số lượng mối lính cũng khá đông. Chúng thường gác ở tổ và ít khi ra ngoài nên diệt mối thợ khá khó khăn. Thông thường, cách loại bỏ loài mối này là dùng những con mối thợ đã bị nhiễm độc, qua phương pháp lây nhiễm để diệt tận gốc mối chúa và mối lính.

Ngoài ra, dựa vào môi trường sống và mức độ gây hại khác nhau của từng loại mối, chúng còn được phân thành các loại như:

- Mối Coptotermes: Thường làm tổ ngầm trong nền móng công trình, trong cây hoặc các kết cấu khác của công trình.

- Mối đất: Chuyên làm tổ trong đất, dưới nền nhà.

- Mối gỗ khô: Chỉ làm tổ trong các vật dụng gỗ với số lượng cá thể chỉ có vài trăm con.

Như vậy có thể thấy rằng mối có rất nhiều loại khác nhau. Khi phát hiện ra tổ mối, bạn cần xác định xem chúng thuộc loại nào để có thể lên phương án diệt mối tận gốc. Hoặc liên hệ với các địa chỉ diệt mối tận gốc uy tín, chất lượng để được tư vấn và hỗ trợ, đảm bảo đem đến môi trường sống và làm việc an toàn cho bạn.

G-MTYXCFGNKH